วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

คิดเล่นๆ(อาจ)เป็นจริงได้






เคยลองคิดเล่นๆ กันหรือเปล่าคะ...

วันนี้มีตัวอย่างการคิดเล่นๆ ที่น่าสนับสนุนให้เกิดการทำแบบจริงๆจังๆ ซะเหลือเกิน และคงต้องขอยกความดีความชอบให้นิตยสาร a day ที่ทำคอลัมน์ “ขอเปลี่ยน” เพื่อเปิดพื้นทีให้ผู้อ่านส่งไอเดียเจ๋งๆ คิดแบบทีเล่นทีจริง เปลี่ยนบางสิ่งบางอย่างที่รู้สึกว่าไม่เข้าที อยากให้มีการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง หรือออกแบบใหม่ ไอเดียแบบทีเล่นทีจริงก็อาจจะเกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมแก่ผู้คนและสังคมได้



ใน a day  ฉบับล่าสุดเดือนส.ค. 54 มีผู้อ่านท่านหนึ่งเสนอให้มีการสะสมระยะทางสำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชน หรือ Mileage Bus แบบที่ผู้โดยสารเครื่องบินเค้าสะสมไมล์เดินทางเพื่อแลกรับของสมนาคุณจากสายการบิน วันไหนที่แต้มครบเราก็อาจจะเอาแต้มนั้นไปแลกขึ้นรถเมล์ฟรี แถมเจ้าของความคิดนี้ยังแนะให้มีการต่อยอดเชื่อมโยงกับระบบขนส่งมวลชนในรูปแบบอื่นๆ ทั้งรถไฟฟ้า รถตู้ หรือแม้แต่เรือโดยสาร เพื่อทำให้ผู้ที่ใช้ระบบขนส่งมวลชนได้สนุกกับการสะสมแต้ม และยังเป็นการรณรงค์ให้คนหันมาใช้บริการรถสาธารณะมากขึ้นด้วย

อ่านแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างคะ ไอเดียทีเล่นทีจริงแบบนี้ โดนใจคุณผู้อ่านกันหรือเปล่า สำหรับผู้เขียน รู้สึกโดนใจกับไอเดียนี้อย่างแรงจนอยากจะกด Like ให้เลยทีเดียว เพราะการเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชน นอกจากจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองกรุง ยังช่วยลดมลพิษบนท้องถนน ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอีกด้วย


ในขณะที่การโดยสารเครื่องบินใช้พลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) มากที่สุด แต่กลับมีรางวัลสมนาคุณให้ ยิ่งเดินทางมาก ยิ่งได้แต้มมาก ทั้งๆที่มันหมายถึงการปล่อยก๊าซ CO2 มากขึ้นด้วย แล้วทีเราๆ ท่านๆ ที่ช่วยกันใช้บริการระบบขนส่งมวลชน กลับไม่มีคะแนนสะสมหรือรางวัลให้(ซะงั้น)

คงจะดีไม่น้อยที่คุณค่าการใช้บริการรถสาธารณะสามารถแปลงกลับมาเป็นมูลค่าให้กับผู้ใช้บริการบ้าง เราคงรู้สนุกกับการนั่งรถเมล์มากขึ้น และอาจรู้สึกทนได้มากขึ้นกับการเบียดเสียดกันกับผู้โดยสารคนอื่นๆ เพราะเรารู้ว่าทุกๆ กิโลเมตรของการเบียดเสียดกันบนรถเมล์มันมีความหมายอย่างไรต่อเราและโลกของเราใบนี้

ถ้าจะคิดกันเล่นๆ แบบสุดๆ ไปเลยกับไอเดียนี้ ผู้เขียนขอเสนอว่า ของรางวัลจากการสะสมแต้มก็อาจจะเป็นมากกว่าการได้ขึ้นรถเมล์หรือรถไฟฟ้าฟรี แต่อาจจะเป็นส่วนลดจากห้างร้านต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เพราะตอนนี้ก็มีองค์กรธุรกิจหลายเจ้าที่ประกาศตัวว่าองค์กรสีเขียวที่พร้อมจะรักษ์โลกใบนี้ ร่วมด้วยช่วยกันหลายๆ ฝ่าย โลกของเราคงน่าอยู่ขึ้น

หากอ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว ลองมาช่วยกันคิดเล่นๆ ดูมั้ยคะว่าเราจะทำอย่างไรให้ไอเดียนี้ถูกส่งไปถึงผู้ใหญ่ของบ้านของเมืองที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องเหล่านี้ ทั้งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารการรถไฟฯ เรือเมล์ รถเมล์ รถไฟฟ้าBTS รถไฟฟ้า MRT แอร์พอร์ทลิงค์ หรือแม้แต่ผู้ว่าฯกทม. เพราะท่านเหล่านี้อาจจะมัวทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมืองอย่างจริงจัง จนลืมคิดแก้ปัญหาจากมุมเล่นๆ ก็เป็นได้ คงต้องช่วยกันสักหน่อยค่ะ เผื่อท่านๆ เหล่านี้จะได้ยินสิ่งที่เราคิด(เล่นๆ)กันบ้าง



ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองคลิกบทความนี้เล่นๆ ส่งไปให้เพื่อนหรือคนที่รู้จักอ่านก่อนก็ได้ ไม่แน่นะคะ สิ่งที่เราๆ ท่านๆ คิดกัน ทำกันเล่นๆ แบบนี้ ก็อาจเป็นจริงได้ในซักวันนึง ใครจะจะไปรู้ :)


ขอขอบคุณ: คุณ ice-cream man เจ้าของไอเดีย Mileage Bus และคอลัมน์ขอเปลี่ยน นิตยสาร a day (ปีที่ 12 ฉบับที่ 132 เดือนสิงหาคม 2554) แรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้เกิดบทความนี้
                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น